Sunday, 6 July 2014
HISTORIA FUPI YA WASAFWA.
Jamii kubwa kuliko jamii zote katika wilaya ya Mbeya ni Wasafwa. Wasafwa huishi katika milima ya
Mporoto Kaskazini ya mlima Rungwe na katika bonde ambalo laenea kati ya milima ya Mbeya upande wa Kaskazini na milima ya Umalila na Unyiha kwa upande wa Kusini na Kusini Magharibi. Mali kadhalika, Wasafwa huishi
upande wa Kaskazini wa mlima Mbeya na katika sehemu ya uwanda wajuu unaopakana na Wilaya ya Chunya.
Wasafwa wanazungukwa na jamii hizi:- Wasangu upande wa Kaskazini, Wanyiha upande wa
Magharibi, Wamalila upande wa Kusini-Magharibi, na Wanyakyusa kwa upande wa Kusini.
Wasafwa hawajapata kuwa chini ya Utawala wa namna moja, bali walikuwa wametawaliwa na machifu mbali mbali. Machifu wa Kisafwa waliokuwa wanajulikana sana tokea karne ya 19 ni
Mwalyego ambaye alijenga nyumba yake kwenye miteremko ya milima ya
Mbeya karibu na Utengule,
Chifu Lyoto alitawala
sehemu ya mteremko
wa mlima Mbeya upande wa Usafwa
ya Kaskazini kuelekea
bonde la Usangu, Zambi alitawala
sehemu ya upande wa Kaskazini
- Mashariki
za miteremko ya milima ya Umalila, Malema alitawala sehemu za Kaskazini - Mashariki za miteremko ya milima ya Unyiha.
Ingawa ni vigumu sana kujua chimbuko la Wasafwa lakini koo mbali mbali za Wasafwa zakumbuka wapi zilitoka. Chimbuko la Wasafwa limo katika sehemu tatu. Sehemu ya kwanza ni ile inayowahusu Wasafwa ambao asili yao ni Ugogo. Ziko sababu nyingi ambazo zilisababisha
kwa Wagogo fulani kwenda kuishi sehemu za Usafwa na kuoana na
Wasafwa. Nchi ya
Mbeya ilikuwa na rutuba nyingi kwa kupanda mazao ya chakula, biashara ya utumwa ambayo iliendeshwa zaidi na Waarabu, na kadhalika. Msafara wa watumwa ulifuata bonde la Usangu kuelekea sehemu za pwani ambako ndiko yalikuwako masoko ya kuwauzia hao watumwa. Njia hii ya watumwa ilifuatwa wakati njia ya kupitia Ugogoni ilipoonekana ni ya gharama kubwa sana kwa wafanya biashara hii na wakati mwingine ilifungwa
na jamii za Kigogo kwa sababu
mbali mbali za kutoelewana na Waarabu, Wafanya biashara. Na kama tunavyoelewa
machifu
wa Kiafrika
nao walijitupa barabara katika biashara hii na kuwauza wenzao. Kwa hiyo, Wagogo waliokwenda sehemu za Mbeya yawezekana walifuata biashara halafu baadaye wakafanya mastaakimu yao pande hizi za Mbeya na kuweza kuoana na Wasafwa wa huko na
baadaye watoto wao wakafuata malezi ya Kisafwa na kuwa Wasafwa Kamili. Pengine hao Wagogo walikwenda sehemu hizo za
Usafwa kwa sababu ya
kukimbia taabu ya kutiwa utumwani na Waarabu kwa sababu njia kuu ya biashara ya utumwa ilipitia katika nchi yao.
Chimbuko jingine la Wasafwa ni Ukinga. Hasa hili ndilo chimbuko kubwa la Wasafwa ambao kwa mila na desturi wanafanana nao sana. Wasafwa wanatoa sababu kubwa iliyowafanya
waje sehemu hizi za Mbeya nayo ni
sababu ya kupata moto. Kama inavyosimuliwa na wazee wengi wa Kisafwa, watu wa
asili waliokuwa wanakaa pande za
Mbeya, walijua jinsi
ya kutengeneza moto, na Wasafwa wengi wakafuata utaalam huo toka pande za Ukinga na baadaye wakafanya maskani yao huko pengine baada ya kuwafanyia vita wenyeji wa huko halafu wao Wasafwa ndio wakawa watawala wa nchi yote ya
Mbeya. Kwa kawaida Wasafwa wana desturi ya
kukoka moto mmoja halafu huo
moto huenea nchi nzima ya Usafwa. Moto huu ulikokwa kwa kufuata sherehe maalum.
Chimbuko la tatu la Wasafwa ni Unyakyusa na pande za Kaskazini za Malawi -
Karonga. Kwa mfano, chifu Mwalyego ambaye baadaye alifanywa na Wajerumani kuwa chifu mkuu wa Wasafwa katika mwaka wa 1898 yeye husimulia
kuwa asili yao ni Karonga na baba mkubwa wa Mwalyego (great grand father) Bwana Shyungu aliishi Karonga na utawala wake ulienea sehemu yote ya nchi ya Ukonde. Mtoto wake Mwamwondo alifanya maskani yake Nshorongo sehemu iliyo karibu na milima ya Igale. Mtu huyu alioa wanawake wengi na pia alioa binti ya Chifu Lyoto ambaye alitawala Usafwa wakati huo. Baadaye Mwamwondo akaasi na kumpindua mkwewe na
yeye
akawa ndiyo mtawala wa sehemu
hii ya Usafwa.
Mwamwondo alizaa wavulana wengi. Mwamparandje, Mwenipyana
na Nsewe. Mtoto huyu Nsewe alizaliwa na mke wa Mwamwondo ambaye alikuwa binti ya Lyoto. Mwamwondo alifariki dunia mara baada ya
Nsewe kuzaliwa. Mwamparandje akatawala nchi ya Nshorongo badala ya
baba
yake. Walakini ndugu yake Mwenipyana alipigana na Mwamparandje na akamshinda. Kwa hiyo Mwenipyana akatawala sehemu ya Nshorongo na Mwamparandje akakimbilia katika milima ya Igale.
Wasafwa walimkataa Mwenipyana kwa sababu mama yake hakuwa Msafwa na pia tabia yake mbaya ilimfanya asikubaliwe kutawaia. Wakati
Wangoni walipoingia Mwenipyana aliwasaidia Wangoni kwa kuwapa chakula ambacho raia wake walikihifadhi. Tabia hii iliwaudhi sana Wasafwa, kwa hiyo wakamkataa kuwatawala.
Mwamwondo
alipofariki mke wake, binti Lyoto alirudi kwa baba yake pamoja na mtoto wake Nsewe. Nsewe alipokua, babu yake Lyoto alimteua Nsewe kuwa chifu badala ya baba yake - Mwamwondo.
Baadaye Nsewe
akamwasi babu yake na akapigana naye kalazimika
kukimbilia milimani alikofia wakati wa majilio ya Wangoni. Nsewe alizaa watoto wengi:- Mwalyambi, Zambi, Milambo, Ngaja, Nswila, Mpoli, Mwansonswe, Mwembe, Sidjodjo, Djedjo na
Mudjenda. Nsewe aligawanya sehemu ya Utawala wake na kuwagawia watoto wake hawa.
Wasangu chini ya chifu Merere walipoingia katika nchi ya Nsewe, Nsewe alikufa wakati wa vita na watoto
wake wakatoroka. Nswila
allkwenda Ukonde,
Zambi akakimbilia
Unyamwanga
na watoto wengine wakajificha chini ya
machifu wengine. Nswila hakukata tamaa na kwa msaada wa machifu wa Unyamwanga na Unyiha, akawashambulia Wasangu na
akawashinda na
kuwatoa toka nchini mwake. Nswila alipotuliza nchi yake, ndugu zake wote wakarudi toka walikokimbilia na wakamheshimu sana kwa kitendo alichokifanya cha kuwafukuza Wasangu toka Usafwani,
lakini hawakumkubali kama yeye ndiye chifu mkuu wa
Usafwani. Badala yake kila mmoja wao alitawala sehemu aliyopewa na baba yao Nsewe.
Chanzo: safarilands.org katika makala ya jamii ya wasafwa.
Karibu Tanzania, Karibu Mbeya.
Subscribe to:
Post Comments
(Atom)
Welcome
Travel makes one modest, You see what a tiny place you occupy in the
world. This page is dedicated to promote tourist attractions of MBEYA
Tanzania
Ask a question
Archive
Popular Posts
-
Tuanze kwa kuangalia nini maana ya neno ASILI? Neno asili kwa mujibu wa Massamba na wenzake (1999:3) ni jinsi kitu au jambo lilivyoto...
-
Ngosi ni ziwa la kreta (crater lake) lipatikanalo Mkoa wa Mbeya kwenye milima ya Uporoto, Wilaya ya Rungwe lipo katika nyuzi 9.008°Kusini n...
-
J ami i ku b w a ku li k o j a m i i z ot e k a t i k a w i l a y a y a M b e y a n i W a s af w a . W asaf w a h uish i ...
-
Hapa ni barabarakutoka eneo la Soweto kuelekea chuo kikuu cha TEKU na shule ya sekondari Southern Highland inayomilikiwa na Naibu Waziri w...
-
Kimondo cha Mbozi ni kimondo ambacho kimeanguka kutoka angani karibu na mji wa Vwawa . Kinakadiriwa kuwa na uzito wa zaidi ya tani 1...
-
Mkoa wa Mbeya ni moja kati ya mikoa minne (4) iliyopo katika Nyanda za Juu Kusini mwa Tanzania. Mikoa mingine ni Rukwa, I...
-
Watu wa ndembo. moja kati ya wachezajia wa Ndembo akionesha umahiri wake wa kucheza kwa mashabiki wake. wapiga ngoma wa nd...
-
Kwa mbali ni Msitu wa Iganjo ambao hutumika kama sehemu ya matambiko iliyoko huko igawilo. kulia ni Muwakilishi John Chilambo, na...
-
Ni moja kati ya mimea ipatikanayo katika maeneo mbali mbali hususani katika mapori, mmea huu hutambaa kama mboga za maboga na ...
-
Ziwa Masoko/ kisiba liko mkoani mbeya katika wilaya ya Rungwe umbali wa kilomita 19 kutoka tukuyu mjini pana mwendo wa takribani daki...
0 comments:
Post a Comment